Mình học dùng git như thế nào? Quy trình đơn giản, đọc là làm được luôn!

1. Hiểu sơ qua về git và một vài nơi lưu trữ Git revision control.

Git là một source control giúp quản lý code.

Github chỉ đơn giản là một phần mềm và mình học cách sử dụng.

Chỉ cần quan tâm đến repo, commit, branch Các lệnh cần quan tâm: git init, git clone, git pull, git add , git commit, git reset, git push, git log, git branch, git checkout, git merge, vài thao tác như gửi pull request, fork.

Để bắt đầu thì bạn tìm kiếm trên google các từ khóa: "git download", "github". Tải git về máy và tạo accout github (tham khảo ở đây nè: freetuts.net/cai-dat-git-tren-windows-1063...)

Tải xong thì bạn ở bất cứ thư mục nào, nhấn chuột phải chọn git bash here. Sau đó tiến hành cấu hình như sau:

git config --global user.name "Tên của bạn"
git config --global user.email "Email của bạn"

Đã Xong!

2. Quy trình mẫu để làm việc với git.

Tạo một repo mới:

  • Tạo một repo trên github (bạn cứ vào github, tạo tài khoản xong thì sẽ vào trang chủ và thấy dòng chữ new, hoặc bạn có thể xem hình bên dưới ), sau đó về local dùng git init (tại cái folder bạn muốn chứa project này)-> git status (để xem có những file nào) -> git add tenFlie(nếu mà muốn add hết thì “.”) -> git commit -m “message” -> git remote add origin link đến repo mình mới tạo -> git push -u origin master (xong)

image.png

Clone một repo nào đó trên github, gitlab...

  • Vào folder mình muốn lưu-> chuột phải chọn git bash here-> git clone link repo -> ls -l để xem tên folder ->cd tenFolder -> Mở IDE lên code các thứ kiểu xong rồi thì-> git status (để xem có những file nào được thay đổi) -> git add . (hoặc nếu chỉ muốn commit một file nào đó thì ghi mỗi git add tenFile thôi) -> git commit -m “…commit gì đó ngắn gọn cho người đọc hiểu bạn đang làm gì...” -> git push (xong) Commit xong mà hối hận thì dùng git reset nhé.

Bùm. Xin chúc mừng, bây giờ bạn có thể thao tác với git rồi. Thử tự tạo một project rồi push lên, chia sẻ cho bạn bè tải thử xem sao.

3. Một vài lệnh nâng cao hơn.

Sau khi code với nhiều người thì trên github sẽ có những file mình không có. vậy thì mình có thể dùng git pull để kéo những file từ master về. nếu muốn pull từ nhanh bất kì thì: git pull < URL nhánh >

Phức tạp hơn một tí: Không muốn lưu ở branch master thì có thể tạo một branch mới:

git branch (để list ra các branch đang có)
git branch tenBranch ( tạo một branch mới tên là tenBranch)
git checkout tenBranch (nhảy sang làm việc với branch tenBranch)
(git checkout -b tenBranch nó vừa tạo vừa nhảy sang luôn)

Làm xong hết rồi muốn push lên. Lúc này tenBranch chưa có trên github thì mình cần lệnh này: git push --set-upstream origin tenBranch Rồi sau khi nó lên tenBranch rồi thì minh cũng có thể gom nó vào master bằng cách dùng lệnh git merge: Trước tiên cần về branch master: git checkout master - > git merge tenBranch Muốn xem các commit đã làm thì dùng: git log

Ngoài lề chút:

  • Nếu ở tại branch muốn đổi tên git branch -m newName
  • Nếu đang ở branch khác git branch -m oldName newName

Phức tạp hơn chút nữa thì cần có pull request để kiểm tra commit xong rồi mới merge: image.png Này tạo ở trên github đọc là hiểu cách làm ngay. (click vào New pull repuest rồi điền vào đó mấy cái rồi gửi thoi, nếu là của mình thì minh tự kiểm tra rồi tự merge còn không thì ông thầy check xong ổng merge)

Còn fork thì đơn giản là mình lấy nguyên cái repo của người ta mình lưu về github của mình. (nên thao tác trực tiếp trên github cho nó trực quan).

Video hướng dẫn cụ thể: tạm thời chưa có

4. Nguồn tham khảo thêm.

Bài hướng dẫn chính thống: git-scm.com/docs Bài hướng dẫn khá đầy đủ: